Tư duy là sản phẩm cao nhất của vật chất được tổ chức một cách đặc biệt. Nhà triết học nổi tiếng người Pháp – Rene Descarters từng nói “Tôi tư duy, vậy tôi tồn tại”. Do đó, việc phát triển tư duy cho sinh viên và giảng dạy kiến thức về thế giới xung quanh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của những người làm công tác giáo dục. Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo nên các hình ảnh liên kết là Sơ đồ tư duy (Mind map).
Sơ đồ tư duy là công cụ hiệu quả trong việc khai thác tối đa năng lực của não bộ, đặc biệt là năng lực sáng tạo. Bên cạnh đó, nó còn giúp sinh viên học tập tích cực, chủ động, ghi nhớ thông tin hiệu quả, đồng thời phát huy tối đa tính sáng tạo.
Với những hiệu quả trên, phương pháp sử dụng Sơ đồ tư duy đã và sẽ góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới dạy học lấy học sinh làm trung tâm và quá trình cá thể hóa người học. Nhận biết được điều này, vào lúc 8 giờ sáng ngày 23 tháng 12 năm 2016, khoa Du lịch đã long trọng tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề “Vận dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy” do Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng khoa Du lịch trình bày.
Thầy Nguyễn Thanh Tùng phát biểu khai mạc hội thảo
Buổi Hội thảo được tổ chức tại phòng Nghiệp vụ lễ tân với 10 Giảng viên của khoa Du lịch tham dự. Chương trình Hội thảo bao gồm 3 nội dung chính bao gồm:
Nội dung 1:Phát biểu khai mạc và chuyên đề “Giải pháp tác nghiệp vận dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy học phần Marketing Du lịch” do thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng trình bày.
Nội dung 2: Bài tập nhóm sử dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch chủ đề “Kỳ nghỉ Tết”.
Nội dung 3:Thực hành “Sử dụng phần mềm Imindmap 7 để vẽ sơ đồ tư duy”.
Một số hình ảnh của buổi hội thảo:
Bài tập nhóm sử dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch chủ đề “Kỳ nghỉ Tết”.
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
Thực hành “Sử dụng phần mềm Imindmap 7 để vẽ sơ đồ tư duy”.
Nguyễn Văn Tuấn Vũ – Giảng viên khoa Du lịch